วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บล็อกแห่งความสิ้นหวังครั้งที่6 - เขียนเกมกันดีกว่า ..



(ทุกรูป คลิกเพื่อดูขนาดเต็ม)

กลับมาอีกครั้ง รอบนี้ขอนำเสนอ ระบบเวลาเสมือนจริงในการเขียนเกม

ด้วยโปรแกรม RPG Maker XP ครับผม ..

1. ขั้นแรก เปิดเกมของท่านขึ้นมา แล้วกด F9 เรียกหน้าจอ Database - Common Event

    สร้างเหตุการณ์ที่หนึ่ง ใช้ชื่ออะไรก็ได้ ในที่นี้ผมใช้ Visual Timer นะครับ


2. คลิกขวาบรรทัดใดก็ได้ เลือก Conditional Branch แล้วคลิก Variable
  
    สร้างตัวแปรขึ้นมาก่อนครับผม โดยของผมใช้ชื่อว่า Time Second
   
     Time Minute และ Time Hour



3. ถึงเวลาลงมือ

3.1 สร้างวินาทีกันก่อน ตามติดๆด้วยนาทีครับ

    - บรรทัดแรก ใส่เป็นคำสั่ง Wait แล้ว ใส่เวลาลงไปตามใจ

   เช่น 1 เฟรม = 1 วินาทีในเกมครับผม

    - บรรทัดที่สอง ภายใต้ Conditional Branch

    ใส่คำสั่ง Variable Operation > เลือกตัวแปร Time Second > Operator เป็น +
   
    ในหัวข้อ Operand > Constant = 1

    - บรรทัดที่สาม ใส่คำสั่ง Conditional Branch > Variable > เลือกตัวแปร Time Second

    ตั้งเป็น Constant = 60 และในช่องด้านล่าง เลือกเป็น [==] เอาไว้

   - บรรทัดที่ 4 ใส่คำสั่ง Variable Operation เลือกตัวแปร Time Second > Operator = Set

   > Operand = Constant 0
  
   - บรรทัดที่ 5 ใส่คำสั่ง Variable Operation  เลือกตัวแปร Time Minute  > Operator = +

   > Operand = Constant 1

เท่านี้เราจะได้ระบบเวลาเสมือนจริง ที่มีเพียง วินาที กับนาทีครับผม


(นาที ไม่จำกัด วินาทีครบ 60 จะกลายเป็น 1 นาที)

3.2 การทำนาทีเป็นชั่วโมง

  - เริ่มคำสั่ง Conditional Branch  อีกครั้งนึงจ้า

    ให้ Constant = 60 และในช่องด้านล่าง เลือกเป็น [==] เอาไว้เช่นเคย

    อันนี้คงเข้าใจง่ายแล้ว ว่าเพื่อกำหนดให้ 1 ชั่วโมง มี 60 นาที

  - บรรทัดถัดมา ด้านในคำสั่งบน ใส่คำสั่ง Variable Operation 

     > เลือกตัวแปร Time Minute > Operator เป็น Set
   
    ในหัวข้อ Operand > Constant = 0

  - ต่อมาอีกบรรทัดหนึ่ง ใส่คำสั่ง Variable Operation  เลือกตัวแปร Time Hour

    > Operator = +   > Operand = Constant 1

3.2 ทำให้ 1 วันมี 24 ชั่วโมงครับผม (ระบบวัน ผมไม่ได้ทำนะ ใช้เทคนิคเดียวกับการทำเวลาจ้า)

  - เริ่มคำสั่ง Conditional Branch อีกหน  หนสุดท้ายแล้วว =[]=

    > เลือกตัวแปร Time Hour > Constant = 24 > ช่องด้านล่างของ Constant เป็น [==]

  - บรรทัดสุดท้าย สำคัญมาก ใส่คำสั่ง Variable Operation  เลือกตัวแปร Time Hour

   > Operator = Set   > Operand = Constant 0

   เพื่อให้เมื่อครบ 24 ชั่วโมง เวลาจะรีเซตกลับครับ เริ่มเป็นเช้าอีกหนหนึ่ง

 จบ!!!

### สำคัญมากกับอันนี้ครับผม เกือบลืม สำหรับ Event นี้ 

ให้ตั้ง Trigger เป็น Parallel และสร้าง  Trigger Switch ขึ้นมา 1 ตัว

ของผมใช้ชื่อ Visual Timer เช่นกัน 

ซึ่ง Trigger Switch  ตัวนี้ เราสามารถ นำไปเขียนระบบกลางวัน - กลางคืนได้นะครับ

เดี๋ยวผมจะอัพให้ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน หากนำไปใช้กับตัวเกมของท่าน

เกมนี้เป็นอีกงานที่ผมตั้งใจทำมากๆ (จริงๆทำให้เพื่อนใช้ส่งครู) = =

ถึงจะทำไปไม่กี่แมพ บางแมพก็แต่งไม่สวย แต่ก็ตั้งใจให้ออกมาดีนะครับ



ปล. เครดิต หนังสือเล่มนึง ลืมแล้ว... มันแถมซีดีโปรแกรมมา

เลยทำให้ผมใช้โปรแกรมนี้ได้ ไม่งั้นคงยังไม่มีโปรแกรมให้เขียนเกมเล่นจ้า
แต่ขอยกความดีความชอบให้กับ อดีตเพื่อน คนนึง
ที่สอนผมใช้โปรแกรมนี้ สอนเขียน Trigger เกม Wc3
แล้วก็สำหรับแมพสวยๆที่เขียนให้ผมเอามาเป็นฉากหลังครับผม

ปล2. หลานผู้พันคาร์เตอร์  เป็นชื่อในบอร์ดของค่ายเกม Gameindy ของผมเน้อ
http://forum.asura.in.th/ ว่างๆแวะไปบอร์ดเซิฟทดสอบ เซิฟวุ้นนรก
หาดูกระทู้ผลงานผมได้ไม่ยากจ้ารายงานผลการทดสอบไอเท็มเซ็ต ทุกคลาส
แต่ปัจจุบัน ลาขาดครับผม  ด้วยเหตุผลบางประการ
(แต่ถ้า Pm ไปหา ผมก็ตอบนะ  สนใจเล่นเกมนี้ก็บอกจ้า มีของเซิฟหลักให้ใช้)




    

6 ความคิดเห็น:

  1. RPGเมคเกอร์เล่นตอนม.1=w=
    แอบคิดถึงมากกก

    ปล.โปรแกรมนี้มีแบบภาษาไทยด้วยนะเจร้อะ*0* เล่นง่ายมากกกก(ตอนแรกเค้าเล่นของญี่ปุ่นดั้งเดิมเลย 555)

    ไว้เดี๋ยวจะอัพอีกเอนทรี่ในอีก1ชม.เน้ออออ
    อย่าลืมไปเม้นท์น๊าาา

    โว้วๆๆ ทุกคนตื่นเช้าจริงง

    ตอบลบ
  2. รับทราบจ้า เดะไปเม้นให้น้า

    ปล. ผมไม่มีเวอร์ชั่นไทยอ่ะจิ มีแต่ปะกิด

    (+รุ้สึกว่ามันอ่านง่ายกว่าไทย ไทยใช้แล้วสับสน.. ส่วนนึงเพราะชินกับคำทับศัพท์มากกว่าจ้า)

    ตอบลบ
  3. อ่าฮะ~~

    ไว้บ่ายๆเค้าอัพอีกเอนทรี่น๊าา ตอนนี้ไปนอนจำศีลล๊าา

    ตอบลบ
  4. บ้านเค้าก็มีแต่ยังไม่ได้ลองทำเลย

    มีทั้งแผ่นโปรแกรมทั้งหนังสือ

    ตอบลบ
  5. คือบาส สร้างเกมแล้วเอาไปทำเปนเกมออนไลน์เล่นกันเลยดีกว่างี้ -0-

    ตอบลบ