แปะ.. ขนมช่วงบ่าย เตรียมเขียนบล็อกต่อ
ใครสนใจเรื่องอะไร อยากให้เอามาเขียน บอกได้น้า
จะเจาะประเด็น RPG Maker ต่อก็มีอะไรให้เขียนเยอะอยู่
ปล. ขมอ่ะ ใส่ผงโกโก้มากเกินT^T
_________________________________________
___________________________
รอบนี้จะทำระบบกลางวันกลางคืน ซึ่งเป็นส่วนต่อจากระบบเวลาเสมือนจริงนะครับ
เริ่มแบบไวๆเลยละกัน เมื่อกี้บล็อกปิดลงไปเอง ต้องทำให้หมด พิมพ์แบบเดิมไม่ไหวแล้ว
* (0,0,0,0), @x = สีแดง เขียว ฟ้า เทา ตามลำดับ = 0 และ Transition Time = x
* (0,0,0,0), @x = สีแดง เขียว ฟ้า เทา ตามลำดับ = 0 และ Transition Time = x
1. กด F9 เรียก Common Event ขึ้นมา สร้าง Common Event ชื่อ Day-Night
2. เลือก Trigger Switch ชื่อ Visual Timer ที่ทำไว้คราวก่อน ปรับ Trigger เป็น Parallel
3. เริ่มส่วนสำคัญกันเลย ในช่อง Event Commands ให้ใส่คำสั่งตามนี้นะครับ
3.1 เริ่มกับรุ่งสางก่อนละกัน
- ใส่ Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 6
ช่องด้านล่าง เป็น [>] จะได้
## Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 6 ##
- ภายใต้คำสั่งบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
(20,20,50,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีฟ้าอ่อนๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.2 เริ่มทำกลางวันนะครับ รุ่งสางทั้งวัน คงแปลกๆใช่มั้ย?
8 โมงถึง 4 โมงเย็น ผมขอกำหนดให้เป็นตอนกลางวันละกันนะครับ
- เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 16
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
*เริ่มทั้งหมดนี้บน Event Commands บรรทัดใหม่ ไม่อยู่ในเงื่อนไขใด
- เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch อีกหน แต่รอบนี้แปลกหน่อย คือให้เริ่ม
ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] < 16
หรือตัวที่เราสร้างไปสดๆเมื่อครู่ แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 8
ช่องด้านล่างเป็น [>] ครับผม
- ภายใต้คำสั่งซ้อนคำสั่งด้านบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
(0,0,0,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีปกติ และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.3 มาทำตอนเย็นกันเต๊อะ ~
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 18
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 16 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 16
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(50,20,20,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีแดงเรื่อๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.4 ถึงเวลา สร้างกลางคืนจ้า ซับซ้อนนิดๆเน้อ
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 24
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 18 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม เท่านี้ก็จะได้ฉากกลางคืนแล้ว
- ยังไม่จบแค่นั้น พึ่งมาแค่ครึ่งทางของกลางคืน ให้คลิกขวาสร้างอีกคำสั่งจ้า
ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18
ใส่คำสั่ง Variable Operation > Specific Variable
แล้วสร้างตัวแปรชื่อ Day-Night แบบตัวแปร Time Hour ที่ใช้ในคราวที่แล้ว
-เลือกมันซะ แล้ว Operator ตั้งเป็น [+] > Constant = 1
เราจะได้ระบบ "นับวัน" ซึ่งจะบวกหนึ่งไปเรื่อยๆทุกๆเที่ยงคืนครับผม
## ต่อไป เราจะเริ่มทำตอน 0 นาฬิกา ถึง 6 โมงเช้านะครับ
(เช้ามืด ใส่เป็นเวลาแปรเฟรมเอาละกันเน้อ)
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 6
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 0 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 0
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ
พอถึงเวลาใกล้รุ่ง จะค่อยๆเปลี่ยนสีฉากเป็นฟ้าๆจ้า
3. เริ่มส่วนสำคัญกันเลย ในช่อง Event Commands ให้ใส่คำสั่งตามนี้นะครับ
3.1 เริ่มกับรุ่งสางก่อนละกัน
- ใส่ Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 6
ช่องด้านล่าง เป็น [>] จะได้
## Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 6 ##
- ภายใต้คำสั่งบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
(20,20,50,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีฟ้าอ่อนๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.2 เริ่มทำกลางวันนะครับ รุ่งสางทั้งวัน คงแปลกๆใช่มั้ย?
8 โมงถึง 4 โมงเย็น ผมขอกำหนดให้เป็นตอนกลางวันละกันนะครับ
- เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 16
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
*เริ่มทั้งหมดนี้บน Event Commands บรรทัดใหม่ ไม่อยู่ในเงื่อนไขใด
- เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch อีกหน แต่รอบนี้แปลกหน่อย คือให้เริ่ม
ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] < 16
หรือตัวที่เราสร้างไปสดๆเมื่อครู่ แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 8
ช่องด้านล่างเป็น [>] ครับผม
- ภายใต้คำสั่งซ้อนคำสั่งด้านบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
(0,0,0,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีปกติ และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.3 มาทำตอนเย็นกันเต๊อะ ~
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 18
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 16 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 16
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(50,20,20,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีแดงเรื่อๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม
3.4 ถึงเวลา สร้างกลางคืนจ้า ซับซ้อนนิดๆเน้อ
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 24
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 18 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ
และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม เท่านี้ก็จะได้ฉากกลางคืนแล้ว
- ยังไม่จบแค่นั้น พึ่งมาแค่ครึ่งทางของกลางคืน ให้คลิกขวาสร้างอีกคำสั่งจ้า
ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18
ใส่คำสั่ง Variable Operation > Specific Variable
แล้วสร้างตัวแปรชื่อ Day-Night แบบตัวแปร Time Hour ที่ใช้ในคราวที่แล้ว
-เลือกมันซะ แล้ว Operator ตั้งเป็น [+] > Constant = 1
เราจะได้ระบบ "นับวัน" ซึ่งจะบวกหนึ่งไปเรื่อยๆทุกๆเที่ยงคืนครับผม
## ต่อไป เราจะเริ่มทำตอน 0 นาฬิกา ถึง 6 โมงเช้านะครับ
(เช้ามืด ใส่เป็นเวลาแปรเฟรมเอาละกันเน้อ)
- เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่
แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 6
ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
- ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้
Variable = Time Hour > Constant = 0 ช่องด้านล่างเป็น [>]
- ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 0
ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
(-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ
พอถึงเวลาใกล้รุ่ง จะค่อยๆเปลี่ยนสีฉากเป็นฟ้าๆจ้า
อันนี้ เป็นแบบละเอียดสุดๆ ปรับหลายช่วง
(เช้ามืด รุ่งสาง กลางวัน บ่ายเย็น แล้วก็กลางคืน) ใครจะลองทำตามก็ได้นะจ้า
(เช้ามืด รุ่งสาง กลางวัน บ่ายเย็น แล้วก็กลางคืน) ใครจะลองทำตามก็ได้นะจ้า
จบแล้ววว >.,<
ปล. ตัวแปร Day-Night เก็บเอาไว้ทำ Event อื่นๆนะครับ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่มีผลเสียอะไร
โอ้วว ครั้งที่7แล้วเรอะ
ตอบลบเค้าตามบอสไม่ทันแล้วแหละ
さよなら
คือ แบบ ว่า ... พิมไปงั้นมาเม้นมั่วๆเฉยๆ -0-
ตอบลบเม้นๆๆๆ
ตอบลบ