วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บล็อกแห่งความสิ้นหวังครั้งที่7 - ระบบกลางวันกลางคืน



แปะ.. ขนมช่วงบ่าย เตรียมเขียนบล็อกต่อ

ใครสนใจเรื่องอะไร อยากให้เอามาเขียน บอกได้น้า

 จะเจาะประเด็น RPG Maker ต่อก็มีอะไรให้เขียนเยอะอยู่

ปล. ขมอ่ะ ใส่ผงโกโก้มากเกินT^T

_________________________________________



___________________________

รอบนี้จะทำระบบกลางวันกลางคืน ซึ่งเป็นส่วนต่อจากระบบเวลาเสมือนจริงนะครับ

เริ่มแบบไวๆเลยละกัน เมื่อกี้บล็อกปิดลงไปเอง ต้องทำให้หมด พิมพ์แบบเดิมไม่ไหวแล้ว

* (0,0,0,0), @x = สีแดง เขียว ฟ้า เทา ตามลำดับ = 0 และ Transition Time = x

1. กด F9 เรียก Common Event ขึ้นมา สร้าง Common Event ชื่อ Day-Night

2. เลือก Trigger Switch ชื่อ Visual Timer ที่ทำไว้คราวก่อน ปรับ Trigger เป็น Parallel

3. เริ่มส่วนสำคัญกันเลย  ในช่อง Event Commands ให้ใส่คำสั่งตามนี้นะครับ




3.1 เริ่มกับรุ่งสางก่อนละกัน

    ใส่ Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 6

   ช่องด้านล่าง เป็น [>] จะได้

  ## Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 6 ##
 
   - ภายใต้คำสั่งบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
  
   (20,20,50,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีฟ้าอ่อนๆ

    และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม

3.2 เริ่มทำกลางวันนะครับ รุ่งสางทั้งวัน คงแปลกๆใช่มั้ย?

     8 โมงถึง 4 โมงเย็น ผมขอกำหนดให้เป็นตอนกลางวันละกันนะครับ

  - เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch > Variable = Time Hour > Constant = 16

    ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม

   *เริ่มทั้งหมดนี้บน Event Commands บรรทัดใหม่ ไม่อยู่ในเงื่อนไขใด

  - เริ่มต้นคำสั่ง Conditional Branch อีกหน แต่รอบนี้แปลกหน่อย คือให้เริ่ม

    ภายใต้  Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] < 16

    หรือตัวที่เราสร้างไปสดๆเมื่อครู่ แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 8

    ช่องด้านล่างเป็น [>] ครับผม

  - ภายใต้คำสั่งซ้อนคำสั่งด้านบน เงื่อนไขด้านในระบุเป็น Tint Fog - Tint Screen
  
   (0,0,0,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีปกติ และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม

3.3 มาทำตอนเย็นกันเต๊อะ ~

  - เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่

   แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 18

   ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม
 
  - ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้

    Variable = Time Hour > Constant = 16 ช่องด้านล่างเป็น [>]
 
  - ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 16

    ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
  
   (50,20,20,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีแดงเรื่อๆ

   และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม

3.4 ถึงเวลา สร้างกลางคืนจ้า ซับซ้อนนิดๆเน้อ

  - เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่

   แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 24

   ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม

  - ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้

    Variable = Time Hour > Constant = 18 ช่องด้านล่างเป็น [>]

  - ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18

    ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
  
   (-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ

   และใช้เวลาแปรสี 200 เฟรม  เท่านี้ก็จะได้ฉากกลางคืนแล้ว

  - ยังไม่จบแค่นั้น พึ่งมาแค่ครึ่งทางของกลางคืน  ให้คลิกขวาสร้างอีกคำสั่งจ้า

    ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 18

    ใส่คำสั่ง Variable Operation > Specific Variable

    แล้วสร้างตัวแปรชื่อ Day-Night แบบตัวแปร Time Hour ที่ใช้ในคราวที่แล้ว

   -เลือกมันซะ แล้ว Operator ตั้งเป็น [+] > Constant = 1

    เราจะได้ระบบ "นับวัน" ซึ่งจะบวกหนึ่งไปเรื่อยๆทุกๆเที่ยงคืนครับผม

## ต่อไป เราจะเริ่มทำตอน 0 นาฬิกา ถึง 6 โมงเช้านะครับ

     (เช้ามืด ใส่เป็นเวลาแปรเฟรมเอาละกันเน้อ)

   - เริ่มคำสั่ง Conditional Branch บนบรรทัดใหม่

   แล้วตั้ง Variable = Time Hour > Constant = 6

   ช่องด้านล่างเป็น [<] ครับผม

  - ภายใต้เงื่อนไขบน ให้สร้าง Conditional Branch ซ้ำอีกตัว แต่รอบนี้

    Variable = Time Hour > Constant = 0 ช่องด้านล่างเป็น [>]

  - ภายใต้ Conditional Branch: Variable [0003: Time Hour] > 0

    ใส่คำสั่ง Tint Fog - Tint Screen ลงไปเลยครับ ทั้งสองอันให้ตั้งค่าเป็น
  
   (-130,-130,-130,0), @200 นั่นหมายถึงฉากเกมจะมีสีมืดทะมึนๆ

   พอถึงเวลาใกล้รุ่ง จะค่อยๆเปลี่ยนสีฉากเป็นฟ้าๆจ้า  

อันนี้ เป็นแบบละเอียดสุดๆ ปรับหลายช่วง

(เช้ามืด รุ่งสาง กลางวัน บ่ายเย็น แล้วก็กลางคืน) ใครจะลองทำตามก็ได้นะจ้า

จบแล้ววว >.,<

ปล. ตัวแปร Day-Night เก็บเอาไว้ทำ Event อื่นๆนะครับ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่มีผลเสียอะไร


   

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ้วว ครั้งที่7แล้วเรอะ
    เค้าตามบอสไม่ทันแล้วแหละ
    さよなら

    ตอบลบ
  2. คือ แบบ ว่า ... พิมไปงั้นมาเม้นมั่วๆเฉยๆ -0-

    ตอบลบ